Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

[Giá nông sản ngày 21/4] Giá cà phê lao dốc, giá cao su bật tăng từ đáy hơn 5 tháng

Tiếp đà giảm từ phiên hôm qua, giá cà phê Tây Nguyên sáng nay (21/4) mất thêm 1.000 đồng vì làn sóng bán tháo trên thị trường thế giới; trong khi giá cao su thoát đáy nhờ lực mua trên thị trường Thượng Hải.
Cập nhật giá nông sản ngày 21/4.
Trên thị trường cà phê, giá ghi nhận phiên giảm thứ 2 liên tiếp, với giá cà phê arabica xuống thấp nhất 10 tháng. Giới đầu tư mạnh tay bán tháo cà phê trong phiên 20/4 trước nhu cầu suy yếu tại Việt Nam và dư cung tại Indonesia.
Cụ thể, tại thị trường Việt Nam, giới thương lái tiếp tục hạ giá thu mua cà phê Tây Nguyên thêm 1.000 đồng trong sáng nay về ngưỡng 45.000 đồng. Đây cũng là ngày giảm mạnh nhất của giá cà phê Tây Nguyên trong hơn 3 tháng qua.
Như vậy, sau hai phiên giảm liên tiếp, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên hiện dao động trong khoảng 45.200 – 45.700 đồng/kg.
gia nong san ngay 214 gia ca phe lao doc gia cao su bat tang tu day hon 5 thang
Nguồn: giacaphe.com
Giá cà phê trong nước giảm chủ yếu do tác động của làn sóng bán tháo trên thị trường thế giới.
Theo đó, giá cà phê robusta kỳ hạn trên sàn ICE London giảm thêm khoảng 2% trong phiên hôm qua.
Đáng chú ý, thị trường cà phê arabica chứng kiến làn sóng bán tháo mạnh hơn, khiến giá chốt phiên giảm tới 4,2 – 4,6% sau khi đã mất hơn 3% trong ngày thứ Tư. Với hai phiên lao dốc liên tiếp này, giá arabica hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất 10 tháng.
Theo đó, mức chênh lệch trừ lùi giữa giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2,5% đen vỡ của Việt Nam với giá kỳ hạn tháng 7 tại London nới rộng ra 25 – 35 USD/tấn từ mức 20- 30 USD/tấn của tuần trước.
Xét về yếu tố kỹ thuật, arabica bắt đầu bị bán tháo mạnh từ cuối phiên 19/4 khi giá hợp đồng giao tháng 7 về dưới ngưỡng trung bình của 50 ngày giao dịch gần nhất là 1,3855 USD/pound. Đến cuối phiên hôm qua khi giá không thể giữ được ngưỡng hỗ trợ 1,352 USD, thị trường càng bán tháo mạnh các hợp đồng arabica, với tổng số hợp đồng giao tháng 7 được giao dịch lên cao kỷ lục. 13.650 hợp đồng.
Xét các yếu tố cơ bản trên thị trường, giá cà phê giảm mạnh do nhu cầu suy yếu tại Việt Nam và tình trạng dư thừa nguồn cung tại Indonesia.
“Thị trường khá trầm lắng vì cả người mua lẫn người bán đều ngại giao dịch,” chuyên gia phân tích độc lập Nguyen Quang Binh cho biết.
Cũng theo nhận định của giới thương lái, thị trường thế giới e ngại đặt hàng cà phê vì chất lượng nguồn cung kém, đồng thời có một số dự báo giá cà phê tại London sẽ giảm trong thời gian tới. Mặt khác, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang giữ hàng vì giá chào bán trên thị trường thế giới khá thấp trong khi giá nội địa lại cao.
“Giá cà phê liên tục biến động trong thời gian gần đây, vì vậy cả người bán lẫn người mua đều đang ‘án binh bất động’,” ông Bình nói.
Theo số liệu chính thức của chính phủ, Việt Nam đã xuất khẩu được 168.000 tấn cà phê trong tháng 3, tăng 14,8% so với tháng 2. Tuy nhiên, sang tháng 4, giới thương lái dự báo con số này sẽ giảm về 100.000 – 130.000 tấn.
Nhu cầu suy yếu trong khi nguồn cung tại Indonesia lại có dư. “Giá cà phê tại Indonesia ngày càng giảm sâu vì dự trữ tại các kho hàng liên tục tăng sau vụ thu hoạch cà phê mới đây. Tuần trước, có khoảng 100 xe tải trở cà phê về các kho hàng. Đến thứ Hai tuần này, còn số này đã tăng lên 400 xe, mà mỗi xe chở khoảng 10 tấn cà phê,” một thương lái cho biết.
Theo đó, mức chênh lệch trừ lùi giữa giá cà phê robusta xuất khẩu loại 4 của Việt Nam với giá kỳ hạn tháng 7 tại London nới rộng ra 40 – 60 USD/tấn từ mức 35 - 50/tấn của tuần trước.
Ngược lại trên thị trường cao su, giá bắt đầu xu hướng phục hồi mạnh mẽ, dứt được chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp trước đó.
Chốt phiên sáng nay tại thị trường Nhật Bản, giá cao su giao tháng 9 trên sàn TOCOM bật tăng gần 6,5% so với chốt phiên hôm qua, lên trên ngưỡng 210 yen từ đáy hơn 5 tháng.
gia nong san ngay 214 gia ca phe lao doc gia cao su bat tang tu day hon 5 thang
Nguồn: TOCOM
Giá cao su bất ngờ tăng mạnh trong phiên sáng nay nhờ tỷ giá USD/JPY tăng 0,4%, bứt phá lên ngưỡng 109 yen trong hôm qua.
Giá được hỗ trợ một phần bởi lực mua trên thị trường Trung Quốc. Lợi dụng thời điểm giá đang ở sát đáy 7 tháng, một số nhà đầu tư bắt đầu mua vào với kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng mạnh trong mùa hè.
Theo kết quả kinh doanh của công ty sản xuất lốp xe Michelin (Pháp), doanh số bán lốp đã tăng 9,9% trong quý I, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ôtô châu Âu và nhu cầu mua lốp dành cho xe tải phục hồi.
“Tuy nhiên, vì sắp hết hạn giao dịch nên giá hợp đồng giao tháng 4 có thể vẫn giảm tiếp,” một thương lái tại Tokyo cho biết.
Kết quả là, vào lúc 14h36, giá cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE tăng mạnh 450 nhân dân tệ lên 14.890 nhân dân tệ/tấn.
Trên thị trường nông sản khác, giá phần lớn các mặt hàng, như lúa mì, ngô, gạo, đường và cao cao đều giảm.
gia nong san ngay 214 gia ca phe lao doc gia cao su bat tang tu day hon 5 thang
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)
Thanh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét